วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555

รายการ @จตุจักร





    เสื้อยืดแนวอินดี้ ขายดีเพราะเป็นศักดิ์ศรีบอกตัวตน
     "เด็กแนว เด็กแว้น เด็กอินดี้ " เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยคือสรรพนาม แทนแนวทางของวัยรุ่นยุคใหม่ อันเ็ป็นปรากฎการทางสังคมที่เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย
     วัยรุ่นเหล่านี้ต่างก็ต้องการมีตัวตน จากการกำหนดว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มใด เพื่อแสดงพฤติกรรมและวิถีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย แต่งหน้าทำผม การเลือกกิจกรรมเพื่อการสังสรรค์ การคบเพื่อน ให้ตรงแนวทาง ผ่านสรรพนามตามแนวทางที่พวกเขาเลือก
     ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเด็กแนวชอบแต่งตัวตามแบบศิลปิน ชอบศิลปะ มักจะแสดงออกถึงการเป็นคนคิดนอกกรอบ โดยมีรถเมล์  รถแท็กซี่ รถไฟฟ้าเป็นยานพาหนะ
     จึงไม่เข้ากัลกลุ่มเด็กแว๊นที่แต่งตัวฉูดฉาด ออกแนวเที่ยวกลางคืน ขี่มอเตอร์ไซร์แต่งทำท่อเสียงดัง แตกต่างจากกลุ่มเด็กอินดี้ ที่พยายามแสดงออกว่าตนเองชอบหนัง ชอบดนตรี ชอบศิลปะที่แตกต่างจากกระแสหลัก
     เมื่อเป็นเช่นนี้หากคุณผู้อ่านหรือผู้ประกอบการท่านใด ที่ต้องการประกอบการอาชีพโดยการทำธุรกิรรองรับพวกเขาเหล่านี้  ให้ได้ทุกแนว ไม่ใช่เฉพาัะแนว  ด้วยการจับจุดร่วมเดียวกันจึงเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย เพราะแต่ละกลุ่มมีแนวคิด มีความเชื่อ มีไลฟ์สไตล์ มีการแสดงออกเฉพาะกลุ่ม ผ่านแฟชั่น เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับและความสวยความงามที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง
       แต่ยังมีการค้าขายประเภทหนึ่งที่โดนใจ ตรงใจกลุ่มวัยรุ่น ทุกแนว แม้พวกเขาจะมีแนวทางแตกต่างกันก็คือ  เสื้อยืด  เพราะไม่ว่าวัยรุ่นคนไหนๆก็ชอบเสื้อยืด จึงเป็นสินค้าที่ซื้อง่ายขายคล่ิอง ยิ่งถ้าเป็นเสื้อยืดที่ตรงใจกลุ่มพวกเขาแต่ละกลุ่มโดยเฉพาะก็จะยิ่งขายดี สามารถทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ และมั่งคั่งร่ำรวยได้
        ทว่าตลาดแฟชั่นนั้นกว้าง มีผู้ประกอบการ มีผู้ผลิตจำนวนมหาศาล มีผลิตภัณฑ์เกรดต่างๆ ที่มีชื่อเสียงแตกต่างกันไป จึงเป็นสิ่งสำคัญต่อการตัดสินใจของผู้ประกอบการว่าจะเลือกรับเสื้อผ้าจากผู้ค้าส่งตามแหล่งใด ไม่ว่าจะเป็น
   - เสื้อผ้ามือสองเปิดกระสอบจากตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ  ติดกับชายแดนเขมร
   - เสื้อผ้าแฟชั่นแนวบูติคสไตล์ หรือแบรนด์เนม  จากย่านประตูน้ำ
   - เสื้อผ้าแนวเก๋ เฉี่่ี่ยว เท่ห์  ไม่ค่อยเหมือนใคร  จากตลาดนัดจตุจักร
  จึงเรียกได้ว่าสินค้าหรือเสื้อผ้าแฟชั่น โดยเฉพาะเสื้อยืดที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นแนวต่างๆ จึงมีอยู่จำนวนมหาศาล  แต่ความแตกต่างกันกลับมีน้อย เพราะส่วนใหญ่เป็นกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมโรงงาน  ที่ผลิตตั้งแต่ร้อยตัวในโรงงานเล็กๆ หรือเจ้าของเป็นผู้ออกแบบเอง ไปจนถึงเป็นพันเป็นหมื่นตัว เพื่อกระจายการวางจำหน่ายในห้างค้าปลีกต่างๆ
   เมื่อกระบวนการผลิตในระบบอุตสาหกรรมเป็นเช่นนี้ จึงทำให้วัยรุ่นแนวต่างๆดังที่ได้กล่าวมา ซึ่งมีอยู่จำนวนมหาศาล จึงไม่โปรกที่จะเลือกซื้อเสื้อยืดที่ผลิตในกระบวนการอุตสาหกรรมเท่าใดนัก เพราะคิดว่าเป็นเสื้อโหล เพราะใครๆก็ใส่กัน จึงกลัวที่จะใส่ชนกับคนอื่น หรือไม่ใช่สไตล์ที่ตนเองยอมรับ
     ทางออกของพวกเขาคือ การหาเสื้อยืดที่หากไม่ออกแบบด้วยตนเอง ก็ไปหาซื้อเสื้อผ้ามือสองตามแหล่งต่างๆซึ่งส่งมาจากตลาดโรงเกลืออีกที เพื่อนำมาประยุกต์ให้เป็นแนว เป็นสไตล์ของตัวเองอย่างไม่เหมือนใคร
   ดังนั้น ตลาดเสื้อยืดที่ตอยสนองความต้องการของวัยรุ่นแนวต่างๆ จึงเป็นตลาดที่กว้าง แต่ผู้ประกอบการจำนวนมากมองข้ามไป แต่ถ้าหากจับหลักได้ แล้วนำมาประกอบเป็นธุรกิจก็จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก
     เหมือนเสื้อผ้าแบรนด์เก๋ โดนใจวัยรุ่นเด็กแนวได้สร้างประวัติศาสตร์เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น  แฮปปี้เบอร์รี่ (Happy Berry ) เสื้อผ้าสีหวานลูกกวาด  เรดดัสต์ ( Red Dust) เสื้อผ้าแนวคอมมิวนิสต์รวถึง บอย ที-เชิร์ต ( Boy T-Shirt ) ที่โดดเด่นทางด้านลายการ์ตูนและลายกราฟิกในแบบญี่ปุ่นที่ชาวต่างชาติยอมรับ
    สำหรับผู้ประกอบการเสื้อยืดที่โดนใจวัยรุ่นกลุ่มเด็กแนวในปัจจุบัน ร้อนแรงได้แก่ เสื้อยืดยี่ห้อ I  can จากแนวคิดทางธุรกิจของ คุณกนกอร เมืองรื่น  หรือที่เรียกกันติดปากว่า  เสื้อยืดแนวอินดี้
     คุณกนกอร ได้แนวคิดในการทำธุรกิจเสื้อยืดจากผู้ประกอบการรายอื่นๆ โดยเฉพาะในระบบอุตสาหกรรมด้วยการนำเสื้อยืดสีพื้นหลากหลายสี มาทำการสกรีนลายลงไป ในลักษณะแฮนด์เมดแบบอินดี้ๆ   หากเป็นผู้ประกอบการรายอื่น เมื่อเสร็จกระบวนการสกรีนลาย หรือพิมพ์ลายก็อาจจะส่งตรงสูากระบวนการบรรจุหีบห่อ หรือส่งขายทันที
   สำหรับกนกอร  การสร้างมูลค่าเพิ่ม  คือสิ่งสำคัญเพื่อก่อให้เกิดความแตกต่างจากเสื้อยืดแบรนด์อื่นๆ ที่สามารถขายได้เพราะตรงใจกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นแนวต่างๆด้วยการปักเลื่ิอมหรือปักลายลงไป โดยการหาจุดเด่นของลายภาพสกรีน เป็นอันดับแรก จากนั้นจึงกำหนดจุดในการปักตามความเหมาะสม พิจารณาว่าหากลายเสื้อกินพื้นที่ขนาดใหญ่จะไม่เน้นปักมาก  ให้เด่นเฉพาะบางจุดเพื่อสร้่างความโดดเด่นบนตัวเสื้อสร้างความเก๋ไก๋ และโดนใจวัยรุ่นเป็นอย่างมาก
     นอกจากนี้เรื่องของแพ็กเกจก็เป็นเรื่องสำคัญ  เพราะหมายถึงสิ่งที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าของเสื้อที่ คุณกนกอร  สร้างมูลค่าเพิ่มไปแล้วได้อีกคือ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีกระดับ  ด้วยการนำเสื้อมาบรรจุไว้ในกระป๋องทรงกลม อันเป็นเอกลัษณ์ที่จะทำให้ใครๆ ทราบว่า นี่แหละคือ  เสื้อยืด I can  เหมือนที่ผู้คนทั่วไป  เมื่อเห็นกล่องกระดาษสี่เหลี่ยมสีแดงฉูดฉาดของ  บอย ที -เชิร์ต ก้รู้ได้ทันทีว่า  นี่แหละเสื้อ  บอย ได้ในโรงหนังสยาม
    ที่สำคัญคือเสื้อยืดของ  คุณกนกอร  เป็นที่โดนใจของวัยรุ่นทุกแนว  ซึ่งไม่ใช่ัเรื่องง่ายๆ  ที่จะเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการ  เพราะส่วนใหญ่วัยรุ่นแนวต่างๆ จะเลือกกิน  เลือกใช้สิ่งต่างๆ เฉพาะแนวที่พวกเขาเลือกเอาไว้เท่านั้น
     แนวคิดและไอเดียของ  คุณกนกอร  จึงเป็นที่น่าสนใจสำหรับท่านที่ต้องการประกอบธุรกิจทางแฟชั่นสามารถนำไปพิจารณา เพื่อต่อยอดการขายเสื้อผ้าวัยรุ่นแนวใหม่ให้เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี  ซึ่งขอย้ำอีกครั้งว่า   ตลาดวัยรุ่นแนวต่างๆ เป็นตลาดที่กว้างมหาศาล มีกำลังการซื้อสินค้าแฟชั่นที่ราคาไม่แพง  โดยเฉพาะเสื้อยืดที่โดนใจพวกเขา
     หากกวาดตลาดเก็บลูกค้าวัยรุ่นแนวต่างๆมารวมกันได้ ด้วยการสร้างผลิตภัณฑ์ให้ไม่ว่าวัยรุ่นแนวไหนๆเกิดความนิยม  โคตรมหาศาล    เพราะหากผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นศูนย์กลางของวัยรุ่นทุกแนวแล้วความมั่งคั่งร่ำรวย  ต้องเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน
       เพียงแต่คุณต้องคิดและต้องหาให้เจอเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น