วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กระเป๋าหนังแท้ กระเป๋าหนังเทียม

















อดีตหนังแท้นั้นมีลักษณะที่บ่งบอกได้ชัดเจนอยู่หลายประการ เช่น  กลิ่น ลาย พื้นผิวด้านหลัง ฯลฯ แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีเข้ามาจนทำให้หนังเทียมมีรูปแบบลวดลายใกล้และเหมือน หนังแท้มากขึ้น เราจึงต้องมารู้จักลักษณะพื้นฐานของหนังแท้และหนังเทียมกันก่อน ดังนี้
ลักษณะพื้นฐานของหนังแท้
ในอดีตหนังแท้มีลักษณะพื้นฐานที่ชี้ชัดได้ง่ายเช่น มีกลิ่นหนัง ผิวมีรูขน ด้านหลังเป็นขนสักหลาด ซึมซับน้ำหากอากาศเย็นเมื่อสัมผัสจะรู้สึกอุ่นขณะที่อากาศร้อนเมื่อสัมผัสจะ รู้สึกเย็นดูแลทำความสะอาดยาก  ลายบนผิวเป็นธรรมชาติไม่มีรอยต่อลาย (Emboss repeat)การพัฒนาด้านต่างๆในอุตสาหกรรมการฟอกหนังและการตกแต่ง (Finishing) เป็นปัจจัยที่ทำให้ลักษณะพื้นฐานเปลี่ยนไปจนไม่อาจจะใช้เป็นตัวพิจารณา บ่งบอกความเป็นหนังแท้ได้อีกต่อไป ซึ่งการฟอกย้อมในปัจจุบันมีความพยายามที่จะลดกลิ่นหรือให้เจือจางที่สุด ดังนั้น หนังแท้ที่ดีจึงมักไม่มีกลิ่น มีการใช้ Water Repel lance เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเกาะ หนังมีฉนวนและถ่ายเทอากาศได้ ก็เป็นเฉพาะหนังประเภท Full grain หรือ Corrected grain ที่ผ่านการ Top coating หรือ Finishing บางๆเท่านั้น
หนังแท้ส่วนใหญ่ผิวลาย รอยย่นของผิว (Grain Break) โดยปกติจะมีลักษณะเป็นธรรมชาติเหมือนผิวหนังของคน แต่หนังแท้บางชนิดที่เนื้อแน่น หรือ แข็ง ที่เป็นหนังคุณภาพดีก็ไม่มีรอยย่นของผิวให้สังเกตดู ขณะเดียวกันหนังเทียม PU จะมีรอยย่นของผิวใกล้เคียงกับหนังแท้ทั่วไป
หนังแท้จะมีขนาด (Shape/Size) แต่ละชิ้นไม่แน่นอนเพราะเป็นของธรรมชาติ หนังแท้จะไม่ติดไฟหรือถ้าติดก็จะดับได้เอง
หนังเทียมเหมือนหรือใกล้หนังแท้แค่ไหน
หลายปีมาแล้วเทคโนโลยีได้สร้างหนังเทียมที่มีคุณสมบัติทั้งทางกายภาพและทาง ด้านเคมีเหมือนหนังแท้ จนสามารถ แยกแยะแม้จะด้วยวิธีการวิเคราะห์ในห้องแล็ป ถึงกระนั้นต้นทุนที่ได้มาสูงกว่าราคาหนังแท้มากจนไม่มีความคุ้มค่าเชิง พาณิชย์ อย่างไรก็ตาม หนังเทียมทั้ง PU / PVC ก็คงมีลักษณะพื้นฐานหลายอย่างที่แตกต่างจากหนังแท้และหลายอย่างเหมือนหรือ ใกล้เคียงกับหนังแท้ ตัวอย่างเช่น
รอยย่นผิวบน ปกติหนังเทียม PVC จะไม่เกิดรอยย่นเมื่อเวลาพับด้านผิวบนเข้าหากันเพราะมีความกระด้างมาก ขณะที่ Semi-PU และหนังเทียม PU จะมีรอยย่นดูคล้ายหนังแท้
ผิวหน้าของหนังเทียม PU มักมีความหนืดติดมือ (sticky) ขณะหนังเทียม PVC กลับมีความแห้งลื่นมากว่า เมื่อเทียบกับหนังแท้
ด้านหลังของหนังเทียม PVC โดยปกติจะเป็นผ้าทอ หากไม่มีหลังผ้าก็จะเห็นเป็นชั้นพลาสติก ขณะที่หนังเทียม PU ทั่วไปก็เช่นกัน เว้นแต่บางเกรด (Coaggulation by Dipping base) ที่ถูกนำไปขัดด้วยกระดาษทรายด้านหลังจนทำให้เป็นขนดูคล้ายหนังกลับหรือเส้น ใยหนังแท้
ข้อมูลจาก วารสารเครื่องหนังไทย


การดูแลกระเป๋าหนัง แนะนำให้เอากระดาษหนังสือพิมพ์ หรือกระดาษอะไรก็ได้ยัดไว้ในกระเป๋าเพื่อให้กระเป๋าคงรูปทรงเดิม

วิธีดูแลกระเป๋าหนังใบสวยให้มีอายุการใช้งานให้ยาวนาน คุ้มค่า คุ้มราคา ไว้ว่า "" สำหรับคุณสาวหลายคนที่ซื้อกระเป๋าเก็บไว้เป็นจำนวนมาก หากไม่มีตู้ที่เก็บกระเป๋าแยกเป็นสัดส่วน ฉะนั้น กระเป๋าที่มีอยู่หลายๆ ใบก็มีโอกาสแออัดยัดเยียดเบียดกันอยู่ในตู้ ซึ่งส่งผลให้กระเป๋าเสียรูปทรงได้ง่าย ""

สำคัญอากาศในประเทศไทยมีทั้งความชื้น และอุณหภูมิที่สามารถทำให้คุณภาพหนังและวัสดุต่างๆ ของกระเป๋าเกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นสีหนังที่อาจจะเพี้ยนไปจากเดิม หรือมีการเยิ้มไหลของสีในบางจุดของกระเป๋า

สำหรับ การดูแลกระเป๋าหนัง แนะนำให้เอากระดาษหนังสือพิมพ์ หรือกระดาษอะไรก็ได้ยัดไว้ในกระเป๋าเพื่อให้กระเป๋าคงรูปทรงเดิม และควรเก็บกระเป๋าหนังใส่ถุงผ้าอีกชั้นหนึ่งด้วย และควรนำกระเป๋าออกมาผึ่งลมเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อตรวจสภาพกระเป๋าว่ายังคงสภาพสมบูรณ์หรือเปล่า

ส่วน การเช็ดทำความสะอาด ทำได้ง่ายๆ เพียงใช้ผ้าแห้งปัดฝุ่นออกก็พอแล้ว หรือหนังบางประเภทก็ต้องหลีกเลี่ยงการโดนน้ำ เพราะจะทำให้เกิดรอยด่างได้ หรือกระเป๋าหนังบางประเภทต้องใช้หนังแกะในการเช็ดทำความสะอาด เพื่อให้น้ำมันธรรมชาติจากหนังแกะทำความสะอาดหนังกระเป๋า เช่นนั้นต้องศึกษาคุณลักษณะพิเศษของกระเป๋าตามแต่ชนิดของหนังเพื่อการดูแลที่ถูกต้อง 

 ควรเก็บกระเป๋าไว้ในถุงผ้า สำหรับเก็บกระเป๋าโดยเฉพาะ เพราะถุงแบบนั้นจะมีข้อดี คือ ลมสามารถผ่านได้พอประมาณกันฝุ่นได้

- อย่าเก็บกระเป๋าไว้ในถุงพลาสติก โดยเฉพาะกระเป๋าหนัง เพราะอากาศร้อนจะทำให้กระเป๋าหนังกรอบ

- สิ่งที่ควรระวัง คือ ถ้าวางกระเป๋าไว้ในตู้เสื้อผ้า โดยไม่ใส่ถุง อากาศที่อับและร้อน สามารถหลอมละลาย สีเคลือบตู้ให้มาติดบนหนังกระเป๋าได้ โดยเฉพาะหนังแก้ว โปรดเก็บใส่ถุงผ้าก่อน

- ควรนำกระเป๋ามารับออกซิเจนบ้าง นำกระเป๋าออกมาจากถุงผ้า ให้อากาศสัมผัสหนังบ้าง โดยตั้งไว้ในห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก สิ่งสำคัญ คือ ให้วางในร่มไม่ต้องตากแดด

- ซื้อมาใหม่ ๆ ใช้สเปรย์หรือครีมรักษาหนัง ป้ายทารักษาไว้ก่อนใช้งาน จะช่วยให้กระเป๋าหนัง มีคุณภาพดีทนทานต่อริ้วรอยยิ่งขึ้น

- การรักษารูปทรงเป็นอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญ คือ การยัดไส้กระเป๋าด้วยกระดาษ จะช่วยรักษารูปทรงได้ เพราะไม่ว่าเก็บไว้ในลักษณะนอนหรือตั้ง ก็ทำได้สบาย ไม่เป็นปัญหาต่อรูปทรง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น