วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

ประวัติของเสื้อยืด

ประวัติของเสื้อยืด เสื้อยืดที่เราใส่กันอยู่ทุกวันนี้มันมากจากไหนกัน

ในยุคนี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เห็นแต่คนที่สวมเสื้อยืดกันซะเป็นส่วนใหญ่ เรามักจะเห็นเสื้อยืดสกรีนลวดลายเท่ๆอยู่ตามท้องถนนอยู่เสมอ คงจะพดได้ว่าเสื้อยืดเป้นวัฒนธรรมทางแฟชั่นของสมัยปัจจุบันนี้ไปซะแล้วละค่ะ แต่จะมีใครที่รู้ที่มาของเสื้อยืดกันบ้างไหมคะ ว่าเสื้อยืดที่เราสวมใส่กันอยู่ทุกวันนี้นั้นมีมาจากไหน

เสื้อยืด หรือ ทีเชิร์ต ( T-shirt หรือ tee shirt) หรือ คือ เสื้อคอกลมและแขนสั้น ที่มักจะไม่มีกระดุม ไม่มีปกเสื้อ และไม่มีกระเป๋า เสื้อยืดมักจะทำจากผ้าฝ้าย หรือ ผ้าใยสังเคราะห์ต่างๆ มีการออกแบบลายให้ดูน่าสนใจด้วยตัวหนังสือหรือรูปภาพต่างๆค่ะ
มีการอ้างอิงว่าสถานที่ๆเป็นต้นกำเนิดแนวความคิดของเสื้อยืดจริงๆ น่าจะเป็นที่สหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อนายทหารอเมริกันพากันสังเกต ทหารจากยุโรปนั้นจะใส่เสื้อในจากผ้าฝ้ายบางเบา แต่ในขณะที่ทหารอเมริกันกลับอยู่ในชุดที่ชุ่มไปด้วยเหงื่อ ตั้งแต่นั้นมาพวกกองทัพสหรัฐจึงได้เปลี่ยนมาใช้ชุดผ้าฝ้ายแทน และเพราะเนื่องจากรูลักษณะของเสื้อที่เป็นรูปตัว T จึงได้เรียกว่า “เสื้อทีเชิร์ต” โดยในกองทัพจะเรียกเสื้อนี้ว่า “training shirt” (เสื้อสำหรับฝึก)
จนในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เสื้อยืดได้กลายเป็นเสื้อมาตรฐานของกองทัพอเมริกัน และถึงแม้ว่าเสื้อยืดจะเป็นเสื้อชั้นในแต่ทหารส่วนใหญ่ก็มักจะใส่เสื้อยืดตัวเดียวโดยไม่สวมเสื้อเชิร์ตนอก จนในปี 1942 นิตยสาร Live ได้ถ่ายรูปทหารสวมเสื้อยืดที่สกรีนว่า “Air Corps Gunnery School” ขึ้นปกเป็นครั้งแรก แต่กว่าเสื้อยืดที่จะเป็นที่ยอมรับของชาวบ้านทั่วไปก็ต้องรอไปอีกถึง 13 ปีเลยล่ะค่ะ
ส่วนเสื้อยืดสกรีนลายตัวแรกของโลกนั้นเกิดขึ้นในปี 1948 เมื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐโธมัส อี ดิวเวย์ เกิดปิ๊งไอเดียทำเสื้อยืดที่มีสกรีนคำว่า “Dew It for Dewey” ขึ้นมาครั้งแรกของโลก ซึ่งเสื้อตัวปัจจุบันถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ในอเมริกาเรียบร้อยแล้วค่ะ
และในปี 1952 ก็มีการทำเสื้อยืดสกรีนคำว่า “I Like Ike” เพื่อสนับสนุน Dwight D. Eisenhower อีกครั้ง แต่ครั้งนี้ได้พรีเซ็นเตอร์ที่เป็นดาราดังในประจำยุคใส่เสื้อยืดตัวนี้ออกทีวี ทำให้เสื้อยืดกลายเป็นแฟชั่นที่ได้รับการยอมรับจากสาธาณชน
ในปัจจุบันนั้นเสื้อยืดนับเป็นแฟชั่นยอดฮิต เพราะสวมใส่สบาย ราคาไม่แพง และยังสกรีนลวดลายต่างๆลงบนเสื้อยืดได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะใช้ในการโฆษณาด้วยการสกรีนข้อความลงบนเสื้อยืด หรือทำเป็นเสื้อยืดที่ระลึกงานเทศกาลต่างๆ เสื้อยืดที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มคนต่างๆเช่นเสื้อทีม เสื้อวงดนตรี ต้องถือว่าเป็นเสื้อยืดนั้นเป็นเสื้อยอดนิยมสำหรับแฟชั่นในยุคนี้จริงๆค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น