วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

ประวัติ ยุคแบบ แฟชั่นเสื้อผ้าโลก ( World Fashion History )

ประวัติ ยุคแบบ แฟชั่นเสื้อผ้าโลก ( World Fashion History )

ประวัติ ยุคแบบ แฟชั่นเสื้อผ้าโลก ( World Fashion History ) เป็นเรื่องที่น่าสนใจ และน่าจะเป็น ข้อมูลที่หลายท่าน น่าจะได้อ่าน เก็บเอาไว้บ้าง เนื่องจาก การเขียนแบบดิบๆ ไม่มีสคิป คิดอยากจะพิมม์อะไรก็ กดใส่แป้นพิมม์ไป เรื่อยเปลื่อยไม่ได้ตระเตรียม และไม่มีรูปแบบด้วย เพราะนี่มันเป็นแค่ คล้ายๆกับ สมุดแล็คเชอร์ หรือกระดาษโพสอิทเท่านั้น
การเข้าใจยุค ประวัติ หรือวัฒนธรรมแฟชั่น ในแต่ละช่วงของโลก แม้เพียงเล็กน้อย จะทำให้เรา ดูงานแฟชั่นได้ สนุกและรู้เรื่องมาก ยิ่งขึ้นแล้ยังทราบว่า ดีไซเนอร์แต่ละคนหัวใหม่ หรือเก่าอย่างไง คล้ายการอ่านหนังสือพิมม์ พวกธุรกิจรู้เรื่องเพราะเข้าใจ เรื่องการเงิน การตลาดจากการได้เรียน MBA มา นั่นแหละ
[ Note : ฉบับร่าง แก้ขลัดยอก ใช้ไปก่อน เมื่อ babyBride มีเวลาจะมาทำงานชิ้นนี้ ให้ดีกว่านี้ อีกหน ขออภัยในความมักง่าย ]

หากแยก ยุคของแฟชั่นเสื้อผ้า นับถอยหลัง ลงไปสัก 100 ปี เรามาดูซิว่า ใคร มีอิทธิพล กับการเปลี่ยนแปลง ทางแฟชั่น และงานเสื้อผ้า ไม่ว่า ชุดเดรส ชุดราตรี ชุดลำลอง ในช่วงนั้น มันมีรูปแบบ กันเป็นอย่างไงกัน ลองเริ่มกันเลย
ประวัติยุค 1900-1910 แฟชั่นเสื้อผ้า ยุค Art Nouveau ผลงานดังๆไดแก่ ดีไซเนอร์ Paul Poiret, Jean Paquin, Mariano Fortuny.
ประวัติยุค 1910-1920 แฟชั่นเสื้อผ้า ยุคเริ่มถูกกล่าวถึง Art Deco กำลังคืบดลานเข้ามา แทนแฟชั่นในแบบเก่าๆ มีดีไซเนอร์ดังๆได้แก่ Coco Chanel ที่เคยเขียนประวัติเอาไว้ บางส่วน, Paquin, Lanvin, Jackues Doucet และ  Leon Bakst
แฟชั่นเสื้อผ้า ช่วงปี 1920-1930  เป็นช่วงของการฟักตัว ของการเป็น Art Deco ยังมี designer ดังๆเกิดมากมาย ในยุคนี้ได้แก่ Coco Chanel , Madeleine Vionnet, Lanvin, Edward Molynex, Erte , Sonia Delauney และ Jean Patau
แฟชั่นในช่วง 1930-1940 เริ่มยุคของ Ready-To-Wear (  RTW ) โดยมีหัวหอก จากปารีสเป็น Coco Chanel และ Elsa Schiaparelli
ประวัติยุค 1940-1950 ช่วงนี้ Art Deco เริ่มล้าสมัยไปแล้ว ด้วยอิทธิพลด้วยการ ลบล้างของเหล่า นักออกแบบคนดัง อย่าง  Christian Dior , Christobal Balensiaga, Lucien Lelong, Jacques Fath และ Pierre Balman คนดังๆเกิดมาก ในช่วงนี้แหละ
ประวัติยุค 1950-1960 ช่วงที่ Neo Realism เข้ามามีบทบาท กับกระสแฟชั่น RTW เริ่มเผยแพร่ และหลายๆสำนักทำกัน ดีไซเนอร์คนดัง ที่มีผลงานใน ช่วงนี้ก็เป็น นักออกแบบหน้าเก่า และใหม่ ผสมกัน ได้แก่ Christian Dior, Jack Patu, Emilio Pucci และ  Pierre Balman


ประวัติยุค 1960-1970 กระแสของเพลงร็อค แฟชั่นข้างถนน วัฒนธรรม การแต่งกาย วัยรุ่น เข้ามามีบทบาทมากขึ้น กับ กระบวนการในการออกแบบ เสื้อผ้า ซึ่ง คนดังต่างๆ ได้แก่ Yves Saint Laurent ( YSL ) คนโปรด baby-bride หรืออย่าง Paco Rabanne, Ted Lapidus, Mary Quant, Andr Courrges , Pierre Cardin และ Emanuel Ungaro
ประวัติยุค 1970-1980 แฟชั่นย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน ที่มีชื่อเสียง มากๆ และมีอิทธิพลกับ เทรนด์ของ แฟชั่นเสื้อผ้า ได้แก่
  • จากฝรั่งเศส ก็เช่น Yves Saint Laurent ( YSL ) และ Kenzo ที่ย้ายมาจาก ญี่ปุ่น ตอน ปี 1964.
  • ของอังกฤษ ก็มีมี่เคยกล่าวไปเช่น Vivienne Westwood
  • ทางพี่เบิ่มสหรัฐ ก็ได้แก่  Calvin Klein
  • อิตาลี ก็ต้องพูดถึง ลุง Valentino, Armani , Versace
  • Ready to were แบด์เนมดังๆ ก็ได้แก่  Gap และ Benetton ที่เกิดเมื่อปี1965
ประวัติศาตร์แฟชั่นโลก ยุค 1980-1990 โอ้ยเมื่อไม่นานมานี่่
  • คุณปู่ Karl Lagerfeld ของ Chanal Thierry Mugler, Claude Montana , Alaia และ Christian Lacroix
  • จากค่ายญี่ปุ่นก็เช่น Ray Kawakoobo, Issey Miyake และ Yohji Yamamoto
  • จากลอนดอนก็ Vivienne Westwood established her priority in development of new inspired by alternative fashion
  • Ready to were เสื้อผ้าแบนด์ดังๆก็ได้แก่ Benetton, Gap
ประวัติแฟชั่นปี 1990-2000 ช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่ เราเห็นๆกันอยู่แหละ มากมาย นักออกแบบ เสียเหลือเกิน เช่นไม่ว่า John Galliano จากห้องเสื้อ  Dior อีกจะ Marc Jacob ของหลุยส์วิตตอง คุณ Tom Ford จาก Gucci หรือ  Hussein Chalayan และ Alexander McQueen มีไม่น้อยกว่าดาราไทย แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น